เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางปาดีละห์ หะมิงมะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.65/83.08 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 24.92 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย 12.92 และเมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบค่า t
มีค่าเท่ากับ 23.328 ซึ่งสูงกว่าค่า t แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด
การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง 16101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ใน ระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.72 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55