ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางจุราภรณ์ ปฐมวงษ์
ปีที่ทำการรายงาน พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การทำงานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการสอน SABVER
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. เพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี จำนวน 40 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การเสริมสร้างความสนใจและเตรียมความพร้อม (Stimulate) ขั้นที่ 2 การแนะนำและฝึกปฏิบัติ (Active) ขั้นที่ 3 การระดมสมองและลงมือปฏิบัติจริง (ฺBrainstorming) ขั้นที่ 4 การพิสูจน์และยืนยันความถูกต้องของข้อมูล (Verification) ขั้นที่ 5 การขยายความรู้ (Elaboration) ขั้นที่ 6 การประเมินผลและสรุป (Review)
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอน SABVER เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยประเมิน
ได้จากประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน SABVER ที่พัฒนาขึ้นมีค่า 83.08/82.06 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน SABVER สูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน SABVER อยู่ในระดับมากที่สุด