ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน กันยารัตน์ สืบศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน บรบือวิทยาคาร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มี 6 ชนิด ประกอบด้วย 1). แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.09 / 80.99 จำนวน 10 แผน 2). ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด 2). แบบทดสอบคำศัพท์วิชาการ (The Vocabulary Level Test) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 16.662 3). แบบตรวจสอบรายการคำศัพท์ (Check List) 4). แบบทดสอบการแปลความหมายคำศัพท์ (Translation Test) และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups แบบประมาณค่า (Rating Scale) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I.
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.09/80.99
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6124 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.24 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการพัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups โดยรวมอยู่ระดับมากและมีระดับความพึงพอใจรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ (Academic Word List) ตามแนวคิด Buzz Groups ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผู้สอนสามารถนำชุดฝึกที่ผู้รายงานสร้างขึ้นนี้ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและความสามารถทางการเรียนรู้คำศัพท์วิชาการ(Academic Word List) และสามารถส่งเสริมความพร้อมเพื่อการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพ พร้อมทั้ง ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อวิชา ภาษาอังกฤษต่อไป