ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลาย
สารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้รายงาน นางกชพร รัตนธนากาญจน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการและมีทักษะส าคัญ ในการศึกษาค้นคว้าและสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 0/80
(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
(4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น และ
(5) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อย
อาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ค่าความยาก 0.47 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนก 0.27 ถึง 0.60 และ (4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ 1 ฉบับ จ านวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.62/84.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 78
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (X-bar = 33.14, S.D. = 1.60) สูงกว่าก่อนเรียน ( X-bar = 12.62, S.D. = 2.73) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 หรือคิดเป็นร้อยละ 84
5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียน (X-bar = 4.20, S.D. = 0.68) สูงกว่าก่อนเรียน (X-bar = 3.37, S.D. = 0.72) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย