ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการใช้โมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
ยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6
ผู้รายงาน นางกรพร รัตนธนากาญจน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โมดูลเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสื่อประสมรูปแบบหนึ่ง
โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของโมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้โมดูล รายวิชา ว33241
พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้โมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
ยีนและโครโมโซม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้โมดูล รายวิชา
ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ห้อง 5 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 43 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ (1) โมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 12 หน่วย (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จ านวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จ านวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบที
(t test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (t - test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของโมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.79/84.28
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้โมดูล รายวิชา ว 33241 พันธุศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ ร้อยละ 78
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้โดยใช้โมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
ยีนและโครโมโซม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย โดยมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนเท่ากับ 14.74 และ 33.19 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.62 และ 1.80 ตามลำดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้โมดูล รายวิชา ว33241 พันธุศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ยีนและโครโมโซม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจ 4.22
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75