ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน อุสา วันทอง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E (80/80) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 จำนวนนักเรียน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) เท่ากับ 81.24/80.87
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน( = 24.26 , S.D.=1.29) สูงกว่าก่อนเรียน( =18.43 , S.D.=1.22)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.37 , S.D. = 0.60)