ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
บทสรุปรายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดกทม

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 3) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2556 – 2558 4) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการ ในด้านผลผลิต ระหว่างก่อนและหลังดำเนินโครงการ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ 6) เพื่อรายงานผลกระทบของโครงการที่มีต่อนักเรียนและครูผู้สอน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นรูปแบบและแนวทางในการกำหนดโครงสร้างการประเมินโครงการ ซึ่งประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 โรงเรียน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,532 คน จำแนกออกได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 205 คน จากประชากรจำนวน 438 คน 2) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 306 คน จากประชากรจำนวน 1,510 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 380 คน จากประชากรจำนวน 35,234 คน 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 369 คน จากประชากรจำนวน 9,652 คน 5) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 272 คน จากประชากรจำนวน 924 คน ซึ่งสุ่มมาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางเคร็จซี่; และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบบันทึกข้อมูลสภาวะแวดล้อมของโครงการ จำนวน 1 ฉบับ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก (External Environment) 2) แบบบันทึกข้อมูลปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวน 1 ฉบับ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ปัจจัยนำเข้า ซึ่งเป็นสภาวะแวดล้อมภายใน (Internal Environment) 3) แบบประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) และการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสำรวจข้อมูล สัมภาษณ์ สอบถามความต้องการและความคิดเห็น และประเมินระดับการดำเนินการ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการประเมินการดำเนินโครงการในด้านผลผลิต ระหว่างก่อนและหลังดำเนินโครงการ ด้วยสถิติทดสอบค่าเฉลี่ย (t – test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้

ผลการประเมินโครงการ

1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Product) ของโครงการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นเพียงด้านเดียวที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) และด้านที่อยู่ในระดับมากเป็นอันดับสุดท้าย คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)

2. ผลการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ พบว่า ผลรวมการประเมินด้านความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 คิดเป็นร้อยละ 91.20 ผลรวมการประเมินด้านความรู้ความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ 91.40 ผลรวมการประเมินด้านการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 คิดเป็นร้อยละ 92.80 สรุปว่า ผลการประเมินโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 คิดเป็นร้อยละ 91.80

3. ผลการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2556 – 2558 พบว่า ร้อยละของคะแนนการทดสอบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่ำกว่าคะแนนระดับประเทศ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 – 2558 โดยคะแนนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพัฒนาการสูงขึ้นทุกปีการศึกษา ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการระหว่างปีการศึกษา 2556 – 2558

4. ผลการเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการ ในด้านผลผลิต คือ คุ้มค่าของผลจากการดำเนินโครงการ ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูผู้สอน ประสิทธิภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน และคุณภาพผู้เรียน ระหว่างก่อนและหลังดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายผลผลิต พบว่า ผลการประเมินของผู้ประเมินทุกผลผลิตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากค่าเฉลี่ย พบว่า หลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการทุกผลผลิต

5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน

6. ผลกระทบของโครงการที่มีต่อนักเรียนและครูผู้สอนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร สรุปว่า ผลจากการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ส่งผลให้โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียนได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติต่าง ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

โพสต์โดย NT0910 : [31 พ.ค. 2559 เวลา 22:44 น.]
อ่าน [5674] ไอพี : 171.6.217.96
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,464 ครั้ง
วิธีจำศัพท์
วิธีจำศัพท์

เปิดอ่าน 31,145 ครั้ง
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน

เปิดอ่าน 16,186 ครั้ง
ไทยปรับเวลาใหม่ ให้ตรงกันทั่ว ปท. บังคับใช้เริ่ม 23สค.
ไทยปรับเวลาใหม่ ให้ตรงกันทั่ว ปท. บังคับใช้เริ่ม 23สค.

เปิดอ่าน 10,012 ครั้ง
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้

เปิดอ่าน 15,029 ครั้ง
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"

เปิดอ่าน 19,783 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน

เปิดอ่าน 20,221 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 17,033 ครั้ง
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร

เปิดอ่าน 19,627 ครั้ง
สีเสียด
สีเสียด

เปิดอ่าน 26,211 ครั้ง
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา

เปิดอ่าน 80,045 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552

เปิดอ่าน 16,561 ครั้ง
คลิปโจรกระจอก…โดนหนูน้อยยูโดยำน่วมคาลิฟท์
คลิปโจรกระจอก…โดนหนูน้อยยูโดยำน่วมคาลิฟท์

เปิดอ่าน 20,156 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 13,900 ครั้ง
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล

เปิดอ่าน 16,106 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 13,423 ครั้ง
เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ
เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ
เปิดอ่าน 12,026 ครั้ง
อันตราย! ดื่มน้ำเกินพิกัด
อันตราย! ดื่มน้ำเกินพิกัด
เปิดอ่าน 27,334 ครั้ง
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย
เปิดอ่าน 9,752 ครั้ง
สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557
สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557
เปิดอ่าน 9,758 ครั้ง
ทำงานแบบไหน เจ้านายถึงจะปลื้ม
ทำงานแบบไหน เจ้านายถึงจะปลื้ม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ