บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเหล่าหมากบ้าเชียงสม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์จากผู้ศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน
(2) เกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 เกม (3) แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม จำนวน 1 ฉบับ (4) แบบประเมินผลก่อน-หลังการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงทดลองโดยใช้แผน One Group Pre-test Post-test Design ประเมินก่อนการจัดประสบการณ์ จัดประสบการณ์ตามแผนที่กำหนด สังเกตพฤติกรรมเด็ก และประเมินผลหลังจัดประสบการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Iวิเคราะห์ความสอดคล้อง (IOC) วิเคราะห์ประสิทธิภาพ (E1,E2 ) วิเคราะห์ค่าอำนาจจำแนก (B) วิเคราะห์ค่าความยาก (p) วิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทดสอบสมมติฐาน (t test)
วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และใช้สถิติพื้นฐานหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( Xbar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา ปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 83.80/82.85
2. เปรียบเทียบคะแนนการประสบการณ์ ด้วยเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7600 แสดงว่า เกมการศึกษาพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชุดนี้ ทำให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.00