ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์และ
การผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประศึกษาปีที่ 4
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางรัตติยาภรณ์ เค้าแคน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคอนฉิม
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และ การผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน และ(3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ จำนวน 12 แผน (2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ จำนวน 12 ชุด และ(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.30 - 0.68 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 0.79 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.76
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
ผลการปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 0.6617 คิดเป็นร้อยละ 66.17
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าได้ว่า การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น