บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้
โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา
ผู้รายงาน : นางสาวรมิดา ชัยยะ
หน่วยงาน : โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาดำเนินการศึกษาค้นคว้า : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
การศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเน้นทักษะกระบวนการคิดตามลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas Problem Solving Steps) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการฝึกด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนจำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวน 1 ชุด 3) แบบทดสอบแบบฝึกทักษะแต่ละชุด จำนวน 3 ชุด 4) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด การศึกษาค้นคว้านี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนการฝึกกับหลังการฝึก โดยใช้สถิติการทดสอบ ttest แบบ Dependent ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเน้นทักษะกระบวนการคิดตามลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas Problem Solving Steps) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
1.1 แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ มีความเที่ยงตรงตามเนื้อหาและโครงสร้าง โดยรวมมีค่า IOC เท่ากับ 0.94
1.2 แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.84 / 81.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการฝึกด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
2.1 ผลคะแนนการทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ก่อนการฝึก พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนการฝึกมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.07 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบหลังการฝึกมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.63
2.2 ผลคะแนนการทำแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ โดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 114.53 จากคะแนนเต็ม 135 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.84 เมื่อจำแนกรายชุด พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ 1 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก มีคะแนนสูงสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 38.69 คิดเป็นร้อยละ 85.98
2.3 ผลคะแนนการทำแบบทดสอบแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ โดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.37 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.56 เมื่อจำแนกรายชุด พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ 1 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก มีคะแนนสูงสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.61 คิดเป็นร้อยละ 86.11
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการฝึกด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
ผลคะแนนการทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ก่อนการฝึกกับหลังการฝึก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนการทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ อยู่ในระดับมากที่สุด