ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวภัทรวดี ราชนิยม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดดอนทอง (สุวัณณะศรี ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก ใช้เวลาในการศึกษา 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัด ความพึงพอใจ การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4มีประสิทธิภาพ 85.21/ 81.86 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิต
ของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิต
ของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด