ชื่อเรื่อง การสร้างและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน ศุภนาฏ รอดแก้ว
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะ การละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม สำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร จำนวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะ การละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น โดยประมวลจากทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ของ Kuder Richardson วิเคราะหดัชนีความยากงายและอํานาจจําแนกของขอสอบ การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1 /E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/ 82.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7203 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 72.03
3. นักเรียนมีความพึงพอใจมากต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาศิลปะการละครเบื้องต้น (ศ30216) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เฉลี่ย 4.37 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .26