ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวอัชลีญา จิตรจำนงค์
โรงเรียน หนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างเว็บไซต์เบื้องต้น เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IC ตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.25/81.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7157 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าและมีความรู้จากการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71.57
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นวิธีการที่เหมาะสมและเป็นสื่อการสอนที่ดี ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามความถนัด เต็มศักยภาพของนักเรียน และช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียน รายวิชาการสร้างเว็บไซต์เบื้องต้นอีกด้วย