ชื่อเรื่อง รายงานผลการเรียนแบบร่วมมือ ที่เน้นกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวสุมาลี เทศารินทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสามารถด้านการแก้โจทย์ปัญหา เปรียบเทียบความสามารถด้านการแก้โจทย์ปัญหา ก่อนเรียนและหลังการเรียนและศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนแบบร่วมมือ ที่เน้นกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนดงสมบูรณ์ประ-ชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน มีค่าระดับ
ความเหมาะสมตั้งแต่ระดับมากถึงมากที่สุด และแบบวัดความสามารถด้านการแก้โจทย์ปัญหา
เป็นแบบอัตนัย ตามกรอบ 4 ด้าน คือ ด้านการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ด้านการวางแผน
การแก้ปัญหา ด้านการแสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาและด้านการตรวจสอบผลลัพธ์ จำแนกเป็นแบบทดสอบย่อย จำนวน 9 ฉบับ มีความเชื่อมั่นของข้อสอบ 0.89 และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบ 0.87 ใช้การทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและ
สอบหลัง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมศาสตร์
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ระดับความสามารถด้านการแก้โจทย์ปัญหา จากการเรียนแบบร่วมมือ ที่เน้นกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา ก่อนเรียนอยู่ในระดับปรับปรุง ร้อยละ 56.33 ระหว่างเรียนอยู่ในระดับดี
ร้อยละ 75.37 และหลังเรียนอยู่ในระดับดี ร้อยละ 77.56
2. ความสามารถด้านการแก้โจทย์ปัญหา จากการเรียนแบบร่วมมือ ที่เน้นกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ประสิทธิภาพของการเรียนแบบร่วมมือ ที่เน้นกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา มีประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/ E2 เท่ากับ 75.37/77.56