ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใสใจสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุชาติ ปานาลาด
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกสะอาด(ประชาราษฎร์รังสรรค์) อำเภอบัวใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อใช้ชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด (ประชาราษฎร์รังสรรค์) อำเภอบัวใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน ๆละ 3 ชั่วโมง ใช้เวลาในการจัดการสอน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.70 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 - 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00 / 85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7166 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 71.66
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด