ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง
ผู้รายงาน นางสาวรัชดาพร ดังสท้าน
พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มจำนวน 5 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เท่ากับ 79.69/79.44 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.89/79.09 เมื่อนำมาทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 11 คน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สูงกว่าก่อนการทดลอง
3.พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาพฤติกรรมเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม รองลงมาได้แก่ ด้านการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ด้านการแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังผู้อื่น ด้านการทำงานเสร็จทันเวลา และด้านการมีขั้นตอนในการทำงาน และเมื่อพิจารณาเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการทำงานกลุ่มสูงขึ้นตามลำดับ
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 3 ข้อ ได้แก่ แบบฝึกช่วยพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น รอลงมา แบบฝึกช่วยให้การเรียนสนุกไม่เบื่อ และนักเรียนชอบการเรียนเป็นกลุ่มกับเพื่อน นอกนั้นมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก