|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวงจรไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE) ให้ผ่านเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวงจรไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE)ให้ผ่านเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE)กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมูลนาค ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน โดยรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบก่อนการทดลอง (Pre-experimental Research) ซึ่งเป็นการวิจัยทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Short Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ ทำนาย สังเกต อธิบาย (POE) เรื่องวงจรไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องวงจรไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วงจรไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบทำนาย สังเกต อธิบาย (POE)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องวงจรไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE) พบว่านักเรียนทั้งชั้นมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.67 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องวงจรไฟฟ้า ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบ ทำนาย สังเกต อธิบาย (POE) พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย ทั้งชั้นคิดเป็นร้อยละ 83.75 และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีจำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งมีค่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้คือ 80/80
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน แบบ ทำนาย สังเกต อธิบาย (POE) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ และด้านการจัดการเรียนการสอน ตามลำดับ
|
โพสต์โดย น้ำ : [28 พ.ค. 2559 เวลา 19:38 น.] อ่าน [6000] ไอพี : 1.2.139.251
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 266,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,132 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|