บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ร่วมกับวิธีสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom ร่วมกับวิธีสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom ร่วมกับวิธีสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดร่มเมือง ตำบลอ่างทอง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 18 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดร่มเมือง ตำบลอ่างทอง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2)แบบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 3)แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารจำนวน 7 แผน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom ร่วมกับวิธีสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบความแตกต่างโดยค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87/82.41 แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ร่วมกับวิธีสอนอ่านตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุด The Stories Told by Phatthalung Wisdom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับวิธีสอนอ่าน ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (X- ) 4.06