บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐานโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านกระแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียน คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจำนวน 15 คำ ตอนที่ 2 แบบทดสอบวัดทักษะการเขียน จำนวน 15 คำ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน ด้วยการคำนวณหาค่า E1 / E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย (µ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ ค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ระดับ 3 ระดับ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 24 คน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้งหมด 11 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/84.17 และค่าประสิทธิภาพของนักเรียนโรงเรียน บ้านกระแล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.08/84.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.85 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.63 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 10.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.63
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนา การอ่าน – การเขียนคำพื้นฐาน ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.99