ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
หน่วยงาน โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้รายงาน มุกดา เหมุทัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ อำเภอเพ็ญ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.55-0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36-0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.55
ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 85.50/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจอมตาลโนนดู่โนนสำราญ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วย เรียนรู้เรื่องดิน สาระกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด