การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 มีจำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ และค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.64 /80.60
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก