ชื่อนวัตกรรรม รายงานการใช้และพัฒนาชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์
เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางณัฐหทัย คูหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย
ปีที่ผลิต /ใช้ 2558
ปีที่เผยแพร่ 2559
นวัตกรรมที่ผลิตและทดลองใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ ที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัยที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง ทดลองโดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัด การเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด คือ 1) ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ .35 .73 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อมีค่าตั้งแต่ .52 .78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t (t-test)
ผลของการผลิตและทดลองใช้นวัตกรรมพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.06/80.15
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ยึดกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ เรื่อง เซต ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ความคงทนในการเรียนรู้มีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง เซต ไม่แตกต่างกัน