ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
ผู้วิจัย นายเอกลักษณ์ อุตะมะแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปี พ.ศ. 2558
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม หลังการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ได้มาจากการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน และการสุ่มอย่างง่ายเพื่อกำหนดกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 24 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 เป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จำนวน 19 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จำนวน 19 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้มากกว่านักเรียนที่เรียนรู้แบบปกติ