ชื่อรายงาน ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ชื่อผู้ศึกษา พิชชา เพ็งอุบล
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านป่ายาง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๔ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๔ ๓) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านป่ายาง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน ๕ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ๒๕ แผน ๒๕ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ๐.๘๕ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ๐.๘๑
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๙๗/๘๒.๗๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๕๒๗ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๒๗ แสดงว่า หลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น ๐.๗๕๒๗ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๒๗
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๓๒