ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางพัชรินทร์ จักรอะโน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบเป็ด มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบเป็ด เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบเป็ด ที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบเป็ด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านสบเป็ด อำเภอท่าวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )และ t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.39/80.20
2. คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 อยู่ในระดับมากที่สุด