การศึกษาผลการเรียนรู้ การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคู่มือจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน15 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 เป็นแบบสนทนาถาม-ตอบ 3 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 10 ข้อ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบสมมุตติฐานโดยใช้สถิติ (t-test for Dependent Samples) และการประเมินผลความพึงพอใจ
ในการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.71/80.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 70/70
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 มีค่าเท่ากับ 0.5361 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้และมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 53.61
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 17.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ1.54 และหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 24.08 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.10 ดังนั้นนักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเท่ากับ 6.85
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.11