ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง สุขภาพดีมีสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริรัตน์ มูลกองสี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดช่างเหล็ก สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข และ 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดช่างเหล็ก สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดช่างเหล็ก สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน เลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดการสอน เรื่อง สุขภาพดีมีสุข 8 ชุดการสอน คือ ชุดการสอนที่ 1 สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชุดการสอนที่ 2 สุขภาพกับอารมณ์ ชุดการสอนที่ 3 สุขภาพกับอาหาร ชุดการสอนที่ 4 สมรรถภาพทางกาย
ชุดการสอนที่ 5 ผลิตภัณฑ์สุขภาพและฉลากอาหาร ชุดการสอนที่ 6 ยาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ชุดการสอนที่ 7 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และชุดการสอนที่ 8 พิษภัยของบุหรี่และสุรา (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคำนวณค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent - Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นทั้ง 8 เรื่อง มีประสิทธิภาพ 81.48/80.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6969 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพดีมีสุข คิดเป็นร้อยละ 69.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากการเรียน
โดยใช้ชุดการสอนทั้ง 8 เรื่อง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง สุขภาพดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาทั้ง 8 เรื่อง อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38