เรื่องที่ศึกษา : รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา
กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางพูนสุข ถิ่นลิพอน
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสาร
ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการทดลอง เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 38 คน
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา พบว่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากการทำ แบบฝึกระหว่างการจัด การเรียนการสอนโดยการใช้ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา ทั้ง 8 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 84.28 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการประเมินผลหลังการใช้ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา ได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 93.47 จึงสรุปได้ว่า ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28 / 93.47
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 46.74 สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.03 และเมื่อทำการทดสอบด้วย สถิติทดสอบ t-test dependent แล้วพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา สูงกว่าก่อนใช้ ชุดแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ฯ มีค่า t เท่ากับ 53.15 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ประกอบการสอน ชุด ของกินถิ่นพังงา ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจในระดับมาก ( x- = 4.06 )