ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางโสภา คำนา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1.) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 74 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1.) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2.) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและ พลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดที่ระดับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจโดยรวม ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67
โดยสรุปบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้