ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบ
การเรียนรู้ที่ ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ
ผู้ศึกษา นางสาวกณิการ์ ปรือปรัง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าอาจ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 11 คนโรงเรียนบ้านท่าอาจ อำเภอแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้เครื่องมือ 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน โดยใช้เวลา 21 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2) แบบฝึกทักษะการอ่าน ผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ จำนวน 3 ชุด ชุดละ 2 เล่ม 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามวัดระดับ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.84 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.88/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ มีค่าเท่ากับ 0.6439 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ ร้อยละ 64.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านผันเสียงวรรณยุกต์และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ดี ฉลาดรู้ ตามแนวพระราชดำริ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด