ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวยุพิน คำบุญมา
โรงเรียน วารินชำราบ
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวารินชำราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ช่วงและการแก้อสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รายข้อตั้งแต่ 0.66 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 82.30/81.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 72.13
3. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องช่วงและการแก้อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 9 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 6 ข้อ