ผู้วิจัย : นางปารย์พิชชา ชีวาพรไพศาล
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ควบคู่กับชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ควบคู่กับชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ควบคู่กับชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 48 คน ซึ่งเป็นนักเรียนห้องที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCSรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ประกอบการเรียนรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ควบคู่กับชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test for dependent samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.56/81.46 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เรื่อง โปรแกรมแบบวนซ้ำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด