ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน วัดหนอง

ผู้วิจัย นางสาวชยาน์ โตวิเศษ

ปีที่ทำ ๒๕๕๙

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ นโยบายของโรงเรียน ๒. เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ประกอบด้วย บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และการบริหารจัดการ ๓. เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การวางแผนโครงการ การมีส่วนร่วม ขั้นตอนการดำเนินงาน การนิเทศติดตามกำกับ และการประเมินผลในกระบวนการ ๔. เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านผลผลิต ประกอบด้วย การบรรลุวัตถุประสงค์ ความพึงพอใจของนักเรียน การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ระยะเวลา ๒ ปีการศึกษา ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๗ ถึงปีการศึกษา ๒๕๕๘ ผู้ประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ๗ คน (ไม่นับผู้แทนครูและผู้บริหาร) คณะครู ๖ คน ผู้บริหาร ๑ คน และนักเรียน ๑๐๒ คน รวมทั้งสิ้น ๑๑๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มีจำนวน ๑ ฉบับ จำนวน ๒ ตอน ตอนที่ ๑ สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู และผู้บริหาร จำนวน ๕๒ ข้อ ตอนที่ ๒ สำหรับนักเรียน จำนวน ๒๓ ข้อ รวมทั้งสิ้น ๗๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ ดังนี้ แบบวิเคราะห์เอกสารประเมินบริบท และใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้เกณฑ์การแปลผลค่าเฉลี่ย

ผลการวิจัยพบว่า

การประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation ) ของคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู ผู้บริหาร แบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ วิเคราะห์ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายของโรงเรียน พบว่ามีความสอดคล้องกัน และแบบสอบถามด้านความต้องการจำเป็นของบุคลากรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม(Context Evaluation ) พบว่า โรงเรียนได้กำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามความต้องการจำเป็น โรงเรียนได้กำหนดหลักการและเหตุผลของวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน (นโยบายของโรงเรียนสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ) โรงเรียนได้นำหลักไตรสิกขาเป็นฐานในการกำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการ การจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนตามโครงการทำให้รู้สึกสงบร่มเย็น การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของโครงการเป็นรูปแบบของพุทธศาสนาอย่างชัดเจน และ โรงเรียนได้เสริมความรู้ความเข้าใจหลักการและเหตุผลรวมทั้งวัตถุประสงค์และนโยบายของโครงการให้แก่คณะครู โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๖, ๔.๕๓, ๔.๕๓, ๔.๕๒, ๔.๕๒ และ๔.๕๒ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เป็นการฝึกนักเรียนให้เป็นคนดีมีความประพฤติเรียบร้อย มีวินัย มีความรักความสามัคคีในหมู่คณะ อยู่ในศีลธรรมอันดี และมีคุณลักษณะของนักเรียนที่ดี

๒. การประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านด้านปัจจัยเบื้องต้นหรือทรัพยากร (Input Evaluation) ของคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู ผู้บริหาร ได้แก่ ความพร้อมและความเหมาะสมด้านบุคลากรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และการบริหารจัดการ พบว่า จำนวนบุคลากรในการดำเนินงานโครงการมีอย่างเพียงพอ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการได้อย่างชัดเจน ระยะเวลาในการปฏิบัติแต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสม และโรงเรียนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการแก่คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูผู้บริหารและนักเรียนเป็นอย่างดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๐, ๔.๕๗, ๔.๕๖ และ ๔.๕๖ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มีความรับผิดชอบ และเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจพร้อมทั้งหาและให้วัสดุอุปกรณ์และเงินในการจัดกิจกรรมด้วย การบริหารจัดการเป็นไปแบบมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทุกกิจกรรม

๓. ประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู ผู้บริหาร ได้แก่ การวางแผน การมีส่วนร่วม ขั้นตอนการดำเนินงาน การนิเทศติดตามกำกับ และการประเมินผลในกระบวนการ พบว่า โรงเรียนได้ดำเนินงานโครงการตามแผนที่วางไว้ โรงเรียนได้ประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนและเริ่มดำเนินการโครงการ คณะกรรมการได้มีการวางแผนหรือเตรียมการก่อนที่จะเริ่มดำเนินกิจกรรมทุกครั้ง มีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างเป็นระบบ และ คณะกรรมการดำเนินงานได้จัดเตรียมสถานที่ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมที่ดำเนินโครงการ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๒, ๔.๕๘, ๔.๕๘, ๔.๕๘ และ ๔.๕๗ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มีคณะกรรมการรับผิดชอบการดำเนินงานโครงการ การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีความรักความรับผิดชอบในการมาโรงเรียน การปฏิบัติกิจกรมต่างๆ เป็นไปโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลานักเรียนจะพร้อมใจกันปฏิบัติกิจกรรม ผู้บริหารเอาใจใส่คอยดูแลนิเทศติดตามกำกับ

การประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของนักเรียน ได้แก่ การวางแผน การมีส่วนร่วม ขั้นตอนการดำเนินงาน การนิเทศติดตามกำกับ และการประเมินผลในกระบวนการ พบว่า นักเรียนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดการประเมินผลโครงการ โรงเรียนประชาสัมพันธ์โครงการให้นักเรียนได้รับทราบ นักเรียนเข้าร่วมประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจในหลักการ วัตถุประสงค์และการดำเนินงานในกิจกรรมของโครงการ และนักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๐, ๔.๔๗, ๔.๔๗, ๔.๔๗ และ ๔.๔๕ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มีการวางแผนโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม มีคณะกรรมการรับผิดชอบการดำเนินงานโครงการ การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เป็นขั้นเป็นตอน นักเรียนเกิดความรักความชอบในการมาโรงเรียน การปฏิบัติกิจกรมต่าง ๆ เป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเวลานักเรียนจะพร้อมใจกันปฏิบัติ มีการบริหารคุณภาพผู้บริหารคอยดูแลให้การนิเทศติดตามกำกับ มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาทุกกิจกรรม

๔. การประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู ผู้บริหาร ได้แก่ การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ความพึงพอใจของนักเรียน และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่า โครงการทำให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง โครงการได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างชัดเจนให้แก่นักเรียน โครงการได้ช่วยเสริมความสามัคคีให้แก่นักเรียนและครู โครงการโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทำให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมศีลธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์มากขึ้น และโครงการทำให้มีบรรยากาศที่ดีเอื้อต่อการพัฒนาด้านการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนา โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๑, ๔.๕๖, ๔.๕๖, ๔.๕๑ และ ๔.๕๑ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านผลผลิต นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีศีลธรรม (ศีล ๕) และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๘ ประการ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียงมุ่งมั่นในการทำงานรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

การประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านผลผลิต(Product Evaluation) ของนักเรียนได้แก่ การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ความพึงพอใจของนักเรียน และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน พบว่า นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการได้ทำให้เกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โครงการทำให้นักเรียนมีวินัยในตนเองและมีจิตสาธารณะ นักเรียนสามารถนำข้อคิดต่าง ๆ ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โครงการทำให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง และโครงการมีส่วนช่วยให้นักเรียนได้ข้อคิดจากการนำหลักธรรมในพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๖, ๔.๕๘, ๔.๕๘, ๔.๕๕ และ ๔.๕๕ สามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีศีลธรรม (ศีล ๕) และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๘ ประการ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ การเรียนรู้มีการพัฒนาและสามาถนำหลักไตรสิกขาไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย แต๋ว : [21 พ.ค. 2559 เวลา 09:39 น.]
อ่าน [66552] ไอพี : 1.10.233.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 31,805 ครั้ง
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....

เปิดอ่าน 16,620 ครั้ง
วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง
วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง

เปิดอ่าน 36,497 ครั้ง
อาหารมงคลในงานแต่งแบบไทย
อาหารมงคลในงานแต่งแบบไทย

เปิดอ่าน 15,510 ครั้ง
วิธีทำให้ความจำดีขึ้น
วิธีทำให้ความจำดีขึ้น

เปิดอ่าน 29,555 ครั้ง
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ

เปิดอ่าน 16,684 ครั้ง
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)

เปิดอ่าน 21,542 ครั้ง
วิธีกินอย่างฉลาด
วิธีกินอย่างฉลาด

เปิดอ่าน 10,703 ครั้ง
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน

เปิดอ่าน 29,214 ครั้ง
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 18,717 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 23,476 ครั้ง
ลักษณะที่ดีและลักษณะที่บกพร่องของงานวิจัยเชิงปริมาณที่เป็นปริญญานิพนธ์ (วิทยานิพนธ์)
ลักษณะที่ดีและลักษณะที่บกพร่องของงานวิจัยเชิงปริมาณที่เป็นปริญญานิพนธ์ (วิทยานิพนธ์)

เปิดอ่าน 11,281 ครั้ง
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด

เปิดอ่าน 12,853 ครั้ง
บั้งไฟพญานาค
บั้งไฟพญานาค

เปิดอ่าน 28,780 ครั้ง
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม

เปิดอ่าน 66,392 ครั้ง
กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ
กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ

เปิดอ่าน 21,242 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
เปิดอ่าน 150,342 ครั้ง
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เปิดอ่าน 12,657 ครั้ง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง
เปิดอ่าน 11,499 ครั้ง
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
เปิดอ่าน 56,643 ครั้ง
การทอดผ้าป่า
การทอดผ้าป่า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ