ผู้วิจัย นางสาวชยาน์ โตวิเศษ
ปีที่ทำ ๒๕๕๙
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานกระบวนการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม (สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ และเพื่อรายงานผลระหว่างก่อนและหลังการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม (สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ รายงานการพัฒนา ๒ ปีการศึกษาคือปีการศึกษา ๒๕๕๗ มีผู้เรียน ๙๗ คน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีผู้เรียน ๑๐๒ คน ครูประจำการ ๕ คน บุคลากรคณิตศาสตร์ ๑ คน ครูจ้างสอน (งบบริจาค ๑ คน) พี่เลี้ยงเด็ก ๑ คน (งบบริจาค) นักการภารโรง ๑ คน และผู้บริหาร ๑ คน อาคารเรียน ๒ หลัง อาคารประกอบ ๑ หลัง ห้องน้ำห้องสุขา ๓ หลัง บนเนื้อที่ ๕ ไร่ ๓ งาน ๓๑ ตารางวา ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑๐ ตำบลหินกอง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
กระบวนการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม (สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ ดำเนินงานเป็นขั้นตอนดังนี้
๑. ศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ปัญหาและความต้องการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน เกิดขึ้นจากผลการสอบ O Net ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สูงกว่าระดับชาติ ๑ วิชา และปีการศึกษา ๒๕๕๘ ต่ำกว่าระดับชาติทุกวิชา รวมทั้งผลการประเมินรอบสามของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ปี พ.ศ.๒๕๕๕ มาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน ผลการประเมินอยู่ในระดับ พอใช้ ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังที่กล่าวมานี้จึงเป็นปัญหาและมีความต้องการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โดยใช้แนวทางมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาทั้งการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. กำหนดวิธีการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โดยการจัดตั้งโครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดรับกับมาตรฐานการศึกษาทั้งการศึกษาปฐมวัย ๑๑ มาตรฐาน ๑๕ โครงการ และการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ มาตรฐาน ๑๕ โครงการ
๓. ดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ทั้งการศึกษาปฐมวัย ๑๑ มาตรฐาน และการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ มาตรฐานตลอดปีการศึกษา ทุกโครงการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และ ๒ เงื่อนไข คือเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม การดำเนินงานเป็นไปตามระบบบริหารคุณภาพ PDCA
๔. การนิเทศติดตามกำกับและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา การนิเทศติดตามกำกับจัดทำในรูปแบบทีมนิเทศในโรงเรียน โดยจัดเป็นทีมนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนการนิเทศควรเน้นเรื่องการสอนคิดในกระบวนการเรียนรู้ หลังจากนิเทศแล้วก็คอยกำกับติดตามการทำงานเป็นระยะเพื่อให้ความช่วยเหลือ คำแนะนำ ส่วนการประเมินผลเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา คือระดับการศึกษาปฐมวัยดำเนินงานการจัดการศึกษา ๑๑ มาตรฐานในรูป ๑๕ โครงการ และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ มาตรฐานในรูป ๑๕ โครงการ
๕. สรุปการพัฒนาการจัดการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ และในค่าคะแนนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน คุณภาพดีมากคงที่ แต่ในค่าคะแนนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
ผลระหว่างก่อนและหลังการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม (สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ เป็นการเปรียบเทียบผลการพัฒนาระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๗ และปีการศึกษา ๒๕๕๘
พบว่า การศึกษาปฐมวัย ในภาพรวมด้านที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีมากคงที่เท่ากับปีการศึกษา๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๒ การจัดการศึกษา ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรามด้านที่ ๓ การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๔ อัตลักษณ์ของสถานศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๕ มาตรการส่งเสริม ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ สรุปในภาพรวมการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ และในค่าคะแนนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
พบว่า การศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมด้านที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมเพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ซึ่งได้คุณภาพดีมาก ในภาพรวมด้านที่ ๒ การจัดการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีมากคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๓ การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีมากคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๔ อัตลักษณ์ของสถานศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีมากคงที่เท่ากับปีการศึกษา ๒๕๕๗ ในภาพรวมด้านที่ ๕ มาตรการส่งเสริม ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คุณภาพดีเยี่ยมเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๗ ซึ่งได้คุณภาพดีมาก สรุปในภาพรวมการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน คุณภาพดีมากคงที่ แต่ในค่าคะแนนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น