ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านขุนแม่ต๊อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา วราภรณ์ ส่าปร่ามู
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านขุนแม่ต๊อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านขุนแม่ต๊อบ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน ๔ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระเสียงสั้น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๓ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าร้อยละ และศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น ด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านขุนแม่ต๊อบ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าเฉลี่ย ๘๘.๑๖/๘๕.๘๓
๒. หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๕.๐๗
๓. หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอยู่ในระดับมาก