ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนวัดรัชฎาธิฐาน
สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ประเมิน : นางสุประวีณ์ ชะอุ่ม
โรงเรียน : วัดรัชฎาธิฐาน
ปีที่ประเมิน : 2557
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนวัดรัชฎาธิฐาน สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) ความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility) วัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives) ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ (Readiness and resources) (2) เพื่อประเมินกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างดำเนินการของโครงการ (Process) ได้แก่ กิจกรรมโครงการ (Activity) ช่วงเวลา (Timing) (3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) ได้แก่ ประสิทธิภาพการสอนของครู (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายในโรงเรียน และ (5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ (Impact) พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะของนักเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนวัดรัชฎาธิฐาน สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 35 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร-ครู จำนวน 22 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ครูผู้สอนที่รับการนิเทศ และคณะกรรมการสถานศึกษา สำหรับใช้ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) จำนวน 43 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .975 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ครูผู้สอนที่รับการนิเทศ ใช้ประเมินด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) จำนวน 55 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .979 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) คือประสิทธิภาพการสอนของครู จำนวน 35 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .973 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับการนิเทศ ใช้ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนวัดรัชฎาธิฐาน สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .977 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร ครูที่เป็นผู้นิเทศ และครูผู้สอน ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) คือคุณลักษณะของนักเรียน จำนวน 26 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .969 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) รองลงมา คือ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ (Readiness and resources) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือวัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives)
2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินกิจกรรมโครงการ (Activity) รองลงมา คือ ช่วงเวลาการดำเนินการ (Timing)
3. ผลผลิตของโครงการ (Outcome) เกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของครู โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การแสดงความใส่ใจในงานสอน รองลงมา คือ การสร้างความชัดเจนในบทเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนวัดรัชฎาธิฐาน สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปฏิบัติการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการเตรียมการ
5. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 65 โดยเฉลี่ย 312.13 คน คิดเป็นร้อยละ 88.93 โดยที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 75
6. คุณลักษณะของนักเรียน โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ และด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร รองลงมา คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบคิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล