ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวเสาวลักษณ์ สกุลรักษา
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนวัดป่าประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 350 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่มีผู้เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าคะแนนที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.38 / 81.63 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ส31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำเร็จได้ด้วยดี ซึ่งได้รับคำแนะนำเป็นอย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญที่ให้ความอนุเคราะห์ในการตรวจแก้ไขเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) รศ. เกศินี ผลประพฤติ ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี 2) นางกมลวัล ยุวเสวี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดป่าประดู่ 3) นางสาวภัณฑิลา วิถีธรรม ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดป่าประดู่ 4) นางกุลกัญญาณ์ ทิพนาค ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนระยองวิทยาคม และ 5) นางสาวศรีสุดา ฉลอง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนแกลงวิทยสถาวร ทำให้การสร้างเอกสารประกอบการเรียน มีความถูกต้องสมบูรณ์ ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณนายทวีสิทธิ์ อิศรเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดป่าประดู่ คณะครู และนักเรียนโรงเรียนวัดป่าประดู่ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ประโยชน์ คุณค่า ของผลงานทางวิชาการขอมอบแด่บิดามารดาที่ได้อบรมสั่งสอนให้ความรักความเมตตา และ ความช่วยเหลือจนประสบความสำเร็จ
นางสาวเสาวลักษณ์ สกุลรักษา
โรงเรียนวัดป่าประดู่