บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาล
ไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กาญจนบุรี เขต 3
ผู้รายงาน นายวัชระ สถิตพงศ์พิพัฒน์
ปีการศึกษา 2558
รายงานประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาลไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จัดทำขึ้นเพื่อรายงานเกี่ยวกับการประเมินบริบทเกี่ยวกับความเหมาะสม ความต้องการจำเป็นและสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากรต่างๆ การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และการประเมินความพึงพอใจในผลผลิตที่ได้จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ ซิปป์ โมเดล (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ครูจำนวน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ส่วนนักเรียน จำนวน 163 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 163 คนได้จากการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่สุ่มตัวอย่างได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 369 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบริบทการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินโครงการ และฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของการดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบท
ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาลไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยรวม มีความเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้า ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาล ไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยรวมมีความเห็นว่า มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ครูและ คณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาล ไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยรวมมีความเห็นว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านความพึงพอใจ พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนอนุบาลไทรโยค อำเภอไทรโยค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก