ชื่อเรื่อง การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม
กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นางสาวชนาลัย เลิศประพฤติ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน วัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยใช้กระบวนการบริหารงานด้วยวงจร เดมมิ่ง (Deming Cycle) ประกอบด้วย การวางแผน (Plan) การปฏิบัติตามแผน (Do) การตรวจสอบ ประเมินผล (Check) และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา (Action) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็น ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กรรมการนักเรียน และเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 261 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปว่า
1. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานครโดยภาพรวม มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยมีค่าเฉลี่ย ดังนี้ ด้านการวางแผน (Plan) มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.55, S.D. = 0.54) ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.57, S.D. = 0.58) ด้านการตรวจสอบประเมินผล (Check) มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D. = 0.63) และด้านการนำผล การประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา (Action) มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.58)
2. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ด้านการวางแผน (Plan) ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.55, S.D. = 0.54) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.58, S.D. = 0.52) รองลงมาคือ ได้ประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงานจัดแหล่งเรียนรู้( x̄ = 4.57, S.D.=0.53) มีการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและความสำเร็จของการจัดแหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.56, S.D.=0.51) และมีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการใช้แหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.61) ตามลำดับ
3. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.57, S.D. = 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.62, S.D. = 0.51) รองลงมาคือ มีการวางกรอบการประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.61, S.D. = 0.52) ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนการใช้แหล่งเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง ( x̄ = 4.60, S.D. = 0.54) และมีการประชาสัมพันธ์แหล่งเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.66) และมีการจัดหา/จัดทำเครื่องมือในการวัดและตรวจสอบผล การประเมินการใช้แหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.52, S.D.=0.64) มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ตามลำดับ
4. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ด้านการตรวจสอบประเมินผล (Check) ในภาพรวม มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D. = 0.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการสรุปผลการใช้แหล่งเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.55, S.D. = 0.58) รองลงมาคือ มีการประเมินผลระหว่างการใช้แหล่งเรียนรู้ (x̄ = 4.53, S.D. = 0.62) มีการประเมินผลหลังการใช้แหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.49, S.D. = 0.64) และมีการประเมินผลก่อนการใช้แหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄ = 4.48, S.D. = 0.67) ตามลำดับ
5. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา (Action) ในภาพรวม มีระดับ การปฏิบัติมากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการนำผล การประเมินมาปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.57) รองลงมาคือ มีการวิเคราะห์/การประเมินผลการดำเนินงานการใช้แหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.53, S.D. = 0.55) มีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานการใช้แหล่งเรียนรู้ ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.57) และมีการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการดำเนินงานการใช้แหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄ = 4.50, S.D. = 0.62) ตามลำดับ