ชื่อเรื่อง การสร้างชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสิริลักษณ์ พรสุวรรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนไทรเดี่ยววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 โดยมีวิธีดำเนินการดังนี้ ผู้วิจัยดำเนินการสร้างชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยนำชุดการสอนที่สร้างขึ้นและผ่านการหาประสิทธิภาพเบื้องต้นแล้วไปใช้สอนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไทรเดี่ยววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่ได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 22 คน ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2558 24 มกราคม 2559 ในการสอนแต่ละชั่วโมงจะให้นักเรียนทำเอกสารฝึกหัดท้ายชั่วโมง ยกเว้นชั่วโมงสุดท้ายของแต่ละชุดการสอนจะให้นักเรียนทำแบบทดสอบประจำชุดการสอน ชุดละ 10 ข้อ
เมื่อเรียนครบ 4 ชุดแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ
นำผลจากการทำเอกสารฝึกหัดและแบบทดสอบประจำชุดการสอนมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ
80 ตัวแรก และนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ 80 ตัวหลัง
ผลการวิจัยพบว่า
จากการวิจัยเรื่อง การสร้างชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผลดังนี้
1. ได้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุดได้แก่ แบบรูป และความสัมพันธ์ สมบัติการเท่ากัน
การแก้สมการโดยใช้สมบัติการเท่ากัน และโจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.95 / 100.00