บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนว PISA
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกุดสะเทียนวิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 28 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ แบบเลือกตอบเชิงซ้อน จำนวน 12 ข้อและแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ รวมข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งหมดจำนวน 30ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ที่จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้าน การอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ตามแนว PISA กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.32/81.11ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6992 หรือร้อยละ 69.92
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ที่การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ด้านการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดคิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65