ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวกาญจนา ยังคง โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 Unit แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ดำเนินการทดลองโดยทดสอบก่อนเรียนแล้วใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 6 Unit หลังเรียนวัดความพึงพอใจแล้วทดสอบหลังเรียนกับกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา
18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ
การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 Unit มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65 / 82.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .05 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 6 Unit พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด