ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงาน
สำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE
ผู้ดำเนินงาน นางพิฐชญาณ์ ไพรดำ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ปีที่ดำเนินงาน พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ก่อนและหลังได้รับการนิเทศแบบ PIDRE 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE 4) เพื่อศึกษาคุณภาพรายงานโครงงานของครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รุ่นที่ 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการคำนวณตามสูตรของยามาเน (Yamane)
ที่ความคลาดเคลื่อน 10% เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย ได้แก่ คู่มือการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินคุณภาพ คู่มือการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย แบบทดสอบ
การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย แบบประเมินความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย
แบบบันทึกผลการนิเทศ ติดตาม แบบประเมินรายงานโครงงานสำหรับครูปฐมวัย และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับ
ครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE
การวิเคราะห์ข้อมูลผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE ผู้รายงานได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window ช่วยในการคำนวณและใช้สถิติวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) ค่าความยาก (difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (discriminate) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบ และแบบสอบถาม ด้วยการคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ค่าวิกฤตทีแบบไม่เป็นอิสระจากกัน (t test Dependent) และค่าวิกฤตทีแบบอิสระ (t test Independent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าเฉลี่ยความรู้ ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย x̄ = 14.50, S.D. = 4.80 หลังการพัฒนามีค่าเฉลี่ย x̄ = 24.30, S.D. = 2.36 เมื่อนำค่าพัฒนาทดสอบทางสถิติ พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังการพัฒนาแตกต่างกับค่าเฉลี่ยก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และครูปฐมวัย ประเมินความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานสำหรับครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และครูปฐมวัย ประเมินความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงานอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้านเช่นเดียวกันโดยด้านที่มีระดับคุณภาพสูงที่สุดคือ ด้านการจัดกิจกรรมโครงงาน รองลงมาคือ การออกแบบกิจกรรมโครงงาน และการประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงงาน ตามลำดับเช่นเดียวกัน
3. ครูปฐมวัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี มีความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยโครงงาน โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D. = 0.51)
4. ครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีที่ได้รับการนิเทศแบบ PIDRE ได้รับรางวัลจากการประกวดคุณภาพรายงานโครงงาน ทั้งหมด 20 คน เป็นครูที่จัดประสบการณ์ด้วยโครงงานในระดับเหรียญทองจำนวน 15 คน ระดับเหรียญเงิน จำนวน 4 คน และระดับเหรียญทองแดง จำนวน 1 คน