รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียน
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี วัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน โดย ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจระดับในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ตำบลวังสามหมอ อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 กลุ่ม รวม 34 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือมีประสิทธิภาพ 85.64/89.75 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 86.14 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 50 ขึ้นไป
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัส ง 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้