ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวภวรันชน์ พุทธา
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการ
เขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงเย็นพัฒนา อา เภอบ้านผือ จงั หวัดอุดรธานี ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและ
หลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านดงเย็นพัฒนา อา เภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2557 จา นวน 6 คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนของการศกึ ษาค้นคว้าเป็นการศกึ ษา
ค้นคว้าเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จา นวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จา นวน 7 เรื่อง และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิด้านการเขียน
ภาษาอังกฤษและ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 การดา เนินการทดลองใช้ระยะเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
รวม 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธ์ิด้านการเรียนภาษาอังกฤษด้วยการทดสอบ ที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.98/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธ์ิ
ด้านการเขียนภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึง
พอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ มากที่สุด (X = 4.61)