ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางจุฬาลักษณ์ เหง้าละคร
ปีที่ทำการทดลอง ปีการศึกษา 2558
โรงเรียน โรงเรียนบ้านอากาศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน นักเรียน 31 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 และได้ทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก ได้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 เป็นกลุ่มทดลองขั้นทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One to One Testing) จำนวน 3 คน และการทดลองแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Testing) จำนวน 9 คน สำหรับการทดลองภาคสนาม (Large Group Testing) ได้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 1/4 เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสมแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่าง 0.80 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.50 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.33 ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 - 0.65 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
ผลการทดลอง ปรากฏดังนี้
ผลการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีค่าดัชนี ความสอดคล้องใช้ได้ (IOC อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00) ส่วนค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64) และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/82.37
2. ผลการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 31 คน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดการแก้โจทย์ปัญหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05