บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้สื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : ปาณชีพ หมายดี
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตาดเสี้ยว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2558
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของสื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการ ด้านทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้สื่อประสม ส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตาดเสี้ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) สื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้สื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผนการจัดประสบการณ์ และ 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/85.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ โดยใช้สื่อประสมส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05