ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน อุมาพร สุขสอาด
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออ่านประกอบ เรื่องการศึกษาค้นคว้า
และสร้างองค์ความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง
(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ กลุ่มสาระเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test ( Dependent Samples )
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออ่านประกอบ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.16 /85.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7805 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด