ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอภิญญา ไชยสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) สร้างและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)เพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาโกวิทยาสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ทดลองสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกตัวอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร 3) แบบประเมินความสอดคล้องของหลักสูตร 4) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .43-.76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.88 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .82 และ 6) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ได้แก่ 1) ประวัติความเป็นมาของผู้ไทยนาโก 2) อัตลักษณ์ของผู้ไทย 3) อาหารพื้นบ้านผู้ไทย 4) การละเล่นพื้นบ้านผู้ไทย 5) สืบสานประเพณีผู้ไทยนาโก ผลการประเมินความสอดคล้องของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.84, S.D.=0.05) และ หลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77, S.D.=0.09)
2. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.04/ 80.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการบูรณาการ เรื่อง ผู้ไทยนาโก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป