ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายไสว ไชยหมื่น โรงเรียนบ้านสันบุญเรือง อำเภอแม่สาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ปีการศึกษาที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันบุญเรือง อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันบุญเรือง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันบุญเรืองที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันบุญเรือง อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบนวัตกรรม หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันบุญเรือง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.71/84.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่ามีประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.15 และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 44.29 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความก้าวหน้าสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 42.86
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.86 อยู่ในระดับมาก ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.17 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก